Đăng nhập

PageRank là gì? Ý nghĩa của Google PageRank

  • 25/11/2014 - 9:33 PM
  • 999 Views

PageRank là gì ?

Theo Wiki định nghĩa

PageRank viết tắt là “PR” tạm dịch là thứ hạng trang, các webmaster thường gọi đó là thước đo độ tin tưởng của website. Bạn sẽ không thấy ngạc nhiên tại sao các domain .Gov (Tên miền thuộc tổ chức chính phủ) thường có các chỉ số Ragerank cao. Khi nói đến PageRank người ta thường nghĩ đến ngay Google PageRank. Đó là một hệ thống xếp hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.

PageRank được phát triển tại đại học Stanford bởi Lary Page (cũng bởi vậy mà có tên PageRank) và sau đó bởi Sergey Brin như một phần dự án công cụ tìm kiếm mới. Và được cấp bằng sáng chế ngày 4 tháng 9 năm 2001

Google Pageranks

Theo Google

Một cách tóm lược thì PageRank chỉ được đánh giá từ hệ thống liên kết đường dẫn. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng. Tuy nhiên đó chỉ là những khái niệm sơ đẳng nhất mà Google hiếm khi thông báo chính thức. Trong thực tế, thuật toán PageRank phức tạp hơn rất nhiều, và nó sẽ còn là bí mật. Và may mắn là như thế, nếu không trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ không còn tin cậy bởi những người lạm dụng thuật toán của nó, và có lẽ như thế dịch vụ SEO mới là một nghệ thuật làm tốn nhiều giấy bút của Webmaster. Điều này đóng góp cải thiện chất lượng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm google.

Các bạn có thể xem thêm định nghĩa về PageRank ở đây: http://en.wikipedia.org/wiki/PageRank

Cách Google tính PageRank

Google tính PageRank cho mỗi trang riêng biệt của một website. Và nếu một website có các liên kết đi, nó sẽ cho một phần tỷ lệ của PageRank của nó cho mỗi trang nó liên kết đến.

Vì vậy, nếu một trang có PageRank cao có một liên kết cho bạn và bạn sẽ nhận được một phần của Page Rank của trang web đến bạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn có được một vị trí tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của Google, do đó nó cũng mang lại cho bạn lưu lượng truy cập nhiều hơn và bạn cũng có thể bán được nhiều hàng hơn.

Làm thế nào có thể nhìn thấy PageRank của một trang web?

Để xem PageRank trang web, bạn cần một thanh công cụ đặc biệt cài đặt trên trình duyệt web của bạn – SEOquake đó là công cụ hỗ trợ SEO miễn phí và cài đặt dễ dàng chỉ trong vài giây.

Chúng ta hãy xem công cụ này cài đặt như thế nào nhé:

SeoQuake

Seo Quake

Bạn thấy phần khung màu đỏ đó chính là PageRank? Nó cho thấy http://www.facebook.com có một PageRank 9. Đó thực sự là kết quả đáng mơ ước.

Và tôi tin rằng bất cứ ai cũng có thể tò mò, tôi sẽ cho bạn biết (mặc dù bạn có thể dễ dàng kiểm tra nó cho mình) Google chính nó có PageRank 10, của Apple và trang chủ của Wikipedia và Intel có PageRank là 8.

Ý nghĩa của PageRank

y-nghia-cua-pagerank

Ý nghĩa của Page Rank

PageRank chỉ là một trong nhiều yếu tố Google sẽ đưa vào tiêu chí khi tính toán xếp hạng cho Website của bạn. Tuy nhiên nó không phải là yếu tố quan trọng nhất.

Dù nói gì thì nói PageRank là khá quan trọng cho việc xây dựng liên kết. Nhưng bạn phải là khôn ngoan và cẩn thận với nó. Tôi giả sử thế này:

Nếu bạn có 10 Backlink và 4 Backlink là từ PageRank 5, 6  còn lại 6 liên kết có được PR của 0 đến 3, điều này trông tự nhiên hơn. Tuy nhiên, nếu tất cả mười Backlink của bạn đều có giá trị là PageRank 5, Google có thể không đánh giá cao giá trị các liên kết này.

Tại sao? Bởi vì bản chất khi các trang web đặt liên kết với bạn bởi vì họ muốn đến, không phải bởi vì bạn yêu cầu họ, và hầu như tất cả trong số họ không có cùng một PageRank. Google cũng có logic tương tự – nó trông không tự nhiên nếu bạn đã có các liên kết từ mười trang PageRank 5 . Những gì nó suy luận đơn giản là bạn đã đi mua 10 PageRank cao liên kết trỏ đến trang web của bạn. Thậm chí thực sự là bạn không mua bán hoặc trao đổi liên kết, Google vẫn có thể nghĩ rằng bạn đã làm.

Bạn thấy đấy cntech.vn cũng đang cố gắng để phát triển liên kết tự nhiên. Và trong kịch bản của tự nhiên, các giá trị PageRank của các trang web liên kết tới bạn thường khác nhau. Vì vậy để có được các liên kết tự nhiên, trước hết bạn hãy thử nhận được liên kết với PageRank khác nhau.

Tips: đây là một nguyên tắc mà tôi nghĩ ra từ kinh nghiệm của riêng tôi:

Không quá 15-25% các liên kết của bạn cần phải có một PageRank bằng website hoặc cao hơn website của bạn.

Google PageRank thay đổi không? Thường xuyên như thế nào?

Có, Google PageRank thay đổi – và nó thay đổi liên tục.

Không ai biết chính xác thời điểm bao lâu Google update pagerank một lần nhưng theo dự định của nhiều chuyên gia thì thường thì 3-4 tháng Google update một lần và dự tính trong tháng 11-12 này sẽ lại chuẩn bị có một đợt Update PageRank mới của google.

PageRank rò rỉ có đúng không?

Nhiều bạn hỏi tôi:

“Nếu tôi có rất nhiều các liên kết đi, họ sẽ nhận được một phần của PageRank của tôi Điều này có nghĩa là PageRank của tôi đang bị rò rỉ với những người khác?”

Nếu bạn liên kết đến các trang web khác, trang web đó có được một phần PageRank của bạn, và điều này là tỷ lệ thuận với PageRank của trang web của riêng bạn. Tuy nhiên, PageRank của bạn vẫn còn bạn – không ai lấy nó đi từ bạn. Điều này nếu bạn hiểu theo logic toán học là không đúng, nhưng về cơ bản, mặc dù một chút rò rỉ nhưng PageRank vẫn tồn tại.

Những cuộc tranh luận về PageRank có thể là vô tận. Nếu bạn muốn hỏi nhiều hơn, gửi câu hỏi của bạn – thecntech@gmail.com – và tôi sẽ cố gắng trả lời chúng.