Đăng nhập

Cách tính 1 lượt xem trên Youtube?

  • 13/12/2014 - 9:26 PM
  • 31256 Views

Hầu hết mọi người rất khó hiểu về cách tính lượt xem trên Youtube, và điều khó hiểu hơn là Youtube cũng không công bố những lượt xem đó được tính như thế nào? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một lượt xem của Youtube được tính như thế nào nhé?

Như phía trên mình nói, Youtube cũng không công bố cách họ tính một lượt xem như thế nào. Nên bài này chúng ta chỉ là tìm hiểu thôi, chứ không phải giải thích, và chắc chắn. Đồng nghĩa có thể tất cả những thuật toán chúng ta dự đoán về 1 lượt xem là có thể sai hoàn toàn. Nhưng dù sao chúng ta cùng nhau biết sai còn hơn là chúng ta không biết gì cả.

cach-tinh-luot-xem-youtube

Thời gian xem quyết định một lượt xem chắc chắn sẽ được tính

Thông tin rất ít ỏi về một lượt xem chắc chắn được tính được Google công bố trên Adwords chứ không phải của Youtube. Từ đây chúng ta có thể suy luận, một lượt xem chắc chắn được tính như thế nào.

luot-xem-TrueView

Bạn có thể tham khảo thông tin đó ở đây: https://www.thinkwithgoogle.com/products/mobile-ads-trueview.html

Bạn hay để ý đến dòng này: Advertiser is charged at 30 seconds or when the ad finishes, whichever comes first. // Điều này có thể hiểu nếu một lượt xem tối thiểu 30 giây hoặc hết quảng cáo có thể được tính là một lượt xem quảng cáo.

Trước đây thông tin này được nói là 30 giây, hoặc 10% video. Tuy nhiên Google mới sửa đổi. Nên chúng ta chỉ có thể hiểu phải tối thiểu 30 giây sẽ được tính là một lượt xem quảng cáo.

Kết luận: Nếu 1 video có lượt xem 30 giây sẽ được tính chắc chắn là một lượt xem.

Tuy nhiên chắc chắn 1 lượt xem không cần phải 30 giây

Bởi rất nhiều video nhỏ hơn 30 giây, vậy họ sẽ tính như thế nào. Vẫn ở tài liệu trên bạn có thể xem đoạn này. Advertiser has 5 seconds to engage the viewer, then the viewer is allowed to skip. Sau 5 giây người xem có thể bỏ qua quảng cáo, đồng nghĩa với việc 5 giây sẽ có 1 lượt xem quảng cáo không hiệu quả. Tức là chỉ cần 5 giây cũng có thể được tính là một lượt xem.

Vậy nếu video của bạn nhỏ hơn 5 giây thì Youtube sẽ tính như thế nào?

Thực ra mình thích những câu hỏi tận cùng của vấn đề như vậy, chúng ta sẽ giải thích cái này ở cuối bài viết nhé. Bây giờ chúng ta hãy cùng nghiên cứu những hiện tượng phổ biến này đã.

Thứ nhất: Lượt xem bị dừng ở 301 là sao?

Đây là thuật toán của Youtube để xác nhận những lượt xem thật, và những lượt xem ảo. Như bạn có thể thấy mỗi khi đăng video lên, trước 300 lượt xem, chỉ cần mỗi lần bạn tải lại trang (f5 trình duyệt) là 1 lượt xem được tính. Có những người rảnh rỗi ngồi f5 liên tục và đến 301 là bị dừng lại không đếm. Điều này để đảm bảo số lượt xem video là thật, chứ không phải của 1 người ngồi f5.

Tại sao lại là 300 chứ không phải 200 hay 400? Cái này chủ yếu do 300/60 = 5 phút = thời lượng trung bình của 1 video được upload lên Youtube. Tức là sau 300 lượt xem đầu tiên, Youtube sẽ bắt đầu tính đến thời lượng xem video.

Vậy sau bao lâu thì tôi vượt qua được 301 lượt xem? Nhanh nhất như mình nhìn thấy là khoảng sau 1 tiếng. Có 1 số trường hợp vượt lên luôn 301 nhưng mình ít gặp, chỉ nghe đồn đại vậy (tức là họ không bị đóng băng ở 301 lượt xem).

Với kinh nghiệm của cá nhân mình đó, thì nhanh nhất, là sau 1 tiếng sẽ vượt qua được 301. Còn chậm nhất thì như các bạn biết đó, nó có thể lên đến hàng ngày, và hàng tháng.

Vậy làm sao để video vượt qua 301 nhanh nhất? Thứ nhất là nguồn xem video, tức là video đó được xem từ đâu, trực tiếp ở Youtube hay đến từ Facebook hay đâu? Tiếp theo là số lượng IP xem video, sau đó là thời lượng tổng video được xem.

Thứ hai: Các lượt xem được báo cáo không đồng bộ

Bạn xem trong phần quản lý video lượt xem khác với ngoài phần xem video, và khác với ở khu vực tìm kiếm, trên 1 video. Vậy đâu mới là lượt xem đúng? Lượt xem đúng là lượt xem trong phần quản lý video, và lượt xem này thường cao nhất.

Giải thích cho hiện tượng này, là do cache ở Youtube ở mỗi khu vực khác nhau là khác nhau. Thêm nữa thông số đó lấy ở máy chủ của Youtube ở các vị trí khác nhau nên khác nhau. Điều này những bạn làm thiết kế web sẽ thấy rất dễ hiểu.

Bạn không cần lo lắng về sự không đồng bộ đó mọi thứ đang xảy ra rất bình thường.

Thứ ba: Lượt xem của tôi ở trang khác chưa được tổng kết

Hiện tượng này là khi bạn chia sẻ video lên các trang khác nhau sau đó không thấy lượt xem ở Youtube tăng. Có 3 yếu tố để dẫn đến việc này.

  1. Thứ nhất: là thuật toán tính lượt xem ở trang bạn chia sẻ khác với thuật toán tính lượt xem ở Youtube.
  2. Thứ hai: là lượt xem đó được tính, nhưng chưa được tổng kết ở Youtube và chưa hiển thị, việc này giống như thuật toán 301 phía trên đó, lượt xem chưa hiển thị. Bạn cần chờ đợi.
  3. Thứ ba: là lượt xem đó bị bỏ qua vì bạn dùng embed là iframe với mã https:// ở một số trường hợp khi bạn dùng mã chèn là iframe https:// thì có những lượt xem sẽ bị bỏ qua nhiều khi tổng kết.

Bạn có thể tham khảo về trường hợp embed https:// ở đây https://support.google.com/youtube/answer/171780?expand=UseOldEmbedCode&hl=vi#oldcode

Ở phần lượt xem chưa được tổng kết này, bạn cũng có thể hiểu về lượt xem trên điện thoại di động là được tổng kết muộn hơn.

Thời lượng xem video sẽ quyết định lượt xem đó có được tính hay không?

Thời lượng xem video ở 1 khoảng thời gian sẽ là yếu tố quyết định lượt xem đó có được tính hay không, thời lượng xem càng lớn thì càng dễ dàng được tính là một lượt xem.

Sự đa dạng của nguồn xem video, tức là video được xem từ nhiều nguồn và nhiều trang khác nhau lượt xem đó cũng sẽ được tính.

Sự đa dạng về vị trí xem video khác nhau tức là vị trí địa lý của người xem, hay ip của người xem khác nhau là khác nhau.

Như vậy bạn đã trả lời được câu hỏi những video dưới 5s Youtube tính lượt xem như thế nào chưa?

Thực sự thì việc hiểu về cách tính lượt xem của Youtube là không quan trọng với hầu hết mọi người. Bởi vì một video nhỏ hơn 10s sẽ không có quảng cáo và 1 video lớn hơn 10 phút sẽ có thể cài nhiều quảng cáo. Tuy rằng không liên quan lắm, nhưng mà đó là điều quan trọng bạn cần nhớ. Tức là quan trọng là bao nhiêu lượt xem quảng cáo. À mà như vậy thì cũng không quan trọng lắm, quan trọng nữa là mỗi lượt xem quảng cáo đó được tính bao nhiêu tiền. Và quan trọng hơn là bao nhiêu lượt click vào quảng cáo của bạn.

Hầu hết những người tìm hiểu và quan tâm đến cách tính lượt xem của Youtube chỉ để hack lượt xem lên cao hơn. Và nếu có giải thích càng cụ thể, thì lượt xem ở Youtube càng bị dễ hack, điều này đã từng xảy ra ở khu vực Hàn Quốc, khi những lượt xem ở đó rất cao, đã có thời gian gần như Youtube dừng tính mọi lượt xem ở Hàn Quốc.

Nếu bạn nghĩ có thuật toán nào đó đặc biệt hoặc bạn thấy hiện tượng kỳ lạ trong lượt xem của Youtube hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé. Chúng ta sẽ cùng thảo luận về vấn đề đó.